Nguyên văn câu hỏi của các Nữ Tu và câu trả lời của Đức Thánh Cha về việc phong chức Phó Tế cho nữ giới

0

Nguyên văn câu hỏi của các Nữ Tu và câu trả lời của Đức Thánh Cha về việc phong chức Phó Tế cho nữ giới

76

Vào sáng thứ Năm vừa qua, trong một cuộc hội kiến dành cho 870 Nữ Bề Trên Tổng Quyền của các Dòng Tu Công Giáo trên khắp hoàn cầu, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã bày tỏ về một sự mở ra có thể trước việc phong chức Phó Tế cho nữ giới. Điều bày tỏ này được Ngài thực hiện khi trả lời cho một câu hỏi tương ứng của một Nữ Bề Trên Tổng Quyền. Hãng Thông Tấn Công Giáo Kathpress của Đức đã công bố những câu hỏi có liên quan của các Nữ Bề Trên Tổng Quyền trong cuộc hội kiến trên với Đức Thánh Cha, cũng như đã công bố nguyên văn câu trả lời của Đức Thánh Cha cho những câu hỏi của các Nữ Bề Trên đó. Sau đây là nội dung mà Hãng Thông Tấn Kathpress công bố:

Câu hỏi: Các Nữ Tu đã và đang làm việc nhiều với những người nghèo và những người bị loại trừ, họ huấn luyện trong Đức Tin, họ đồng hành với các bệnh nhân và những người hấp hối, họ trao Mình Thánh Chúa, họ điều hành các buổi cầu nguyện chung tại nhiều quốc gia, khi các Linh mục vắng mặt và trong các tình huống ấy, họ đã thực hiện việc giảng dậy. Trong Giáo hội có chức Phó Tế vĩnh viễn, nhưng chức ấy chỉ được dành cho nam giới, kể cả cho người đã lập gia đình lẫn người chưa hoặc không lập gia đình. Vậy thì điều gì ngăn cản Giáo hội để Giáo hội không cho phép nữ giới được lãnh nhận thừa tác vụ Phó Tế vĩnh viễn, giống hệt như trong thời Giáo hội sơ khai? Tại sao không thiết lập một Ủy Ban chính thức để cân nhắc về câu hỏi đó? Đức Thánh Cha có thể trao cho chúng con một ví dụ mà qua đó Đức Thánh Cha thấy được những khả năng cho một sự bao hàm tốt hơn đối với nữ giới và các Nữ Tu trong đời sống Giáo hội được không?

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Câu hỏi này đi vào hướng “hành động”: Các Nữ Tu sống đời Thánh Hiến đã và đang làm việc rất nhiều với những người nghèo, họ làm việc rất nhiều… Trong “Hành Động”. Và điều đó đề cập đến vấn đề chức Phó Tế vĩnh viễn. Một người nào đó đã có thể đã nói rằng, các “Nữ Trợ Tá vĩnh viễn” trong đời sống Giáo hội chính là các Nữ Tu. [Đức Thánh Cha cười, và các Nữ Tu cũng cười]. Thực tế thì đã có điều đó trong thời cổ xưa. Có một sự khởi đầu.

Cha nhớ rằng, điều đó đã từng là một đề tài mà nó tương đối cuốn hút Cha, khi Cha đến Rô-ma để tham dự một cuộc đại hội và sống trong nhà khách Phao-lô VI. Ở đó có một nhà Thần Học lỗi lạc người Syria, Ngài đã cho xuất bản một công trình nghiên cứu có tính phê bình lịch sử, và thực hiện một bản dịch về các Thánh Thy của Thánh Ephrem người Syria. Vào một ngày nọ, Cha đã hỏi Ngài về chuyện đó, và Ngài đã giải thích cho Cha hay rằng, trong thời gian trước kia của Giáo hội cũng đã có một số “Nữ Trợ Tá”. Nhưng những “Nữ Trợ Tá” đó là cái gì? Họ có được phong chức hay không? Công Đồng Chalcedonia (năm 451) đã nói về những Nữ Trợ Tá đó, nhưng những Nữ Trợ Tá này là một cái gì đó không rõ ràng.

Các Nữ Trợ Tá đã có vai trò nào trong thời gian ấy? Có lẽ – người đã nói với Cha về điều này hiện đã qua đời, Ngài là một Giáo Sư rất giỏi, khôn ngoan và uyên bác – vai trò của các Nữ Trợ Tá này là giúp đỡ các phụ nữ trong khi lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, cụ thể là giúp dìm họ xuống nước. Các Nữ Trợ Tá giúp Thanh Tẩy các phụ nữ vì những lý do tế nhị, và cũng đảm nhận việc xức dầu trên cơ thể của các phụ nữ trong nghi thức ban Bí Tích Thanh Tẩy. Và còn một điều kỳ cục nữa: Khi có một vụ án ly hôn, vì người chống đánh đập người vợ, và người vợ đi tới với Giám mục và than phiền về chuyện đó, các Nữ Trợ Tá sẽ được giao phó để kiểm tra các vết bầm mà chúng bị gây ra và bị để lại trên cơ thể của người vợ bởi những trận đánh đập của người chồng, và báo cáo lại cho Đức Giám Mục. Cha nhớ như thế.

Có một số công bố về chức Phó Tế trong Giáo hội, nhưng nó không rõ ràng như nó có vẻ. Cha nghĩ rằng, Cha sẽ yêu cầu Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin báo cáo cho Cha biết về những nghiên cứu đang có về đề tài này, vì Cha đã chỉ trả lời chị em dựa trên nền tảng của điều mà Cha đã nghe được từ vị Linh Mục đó, Ngài là một nhà nghiên cứu được đào tạo và có năng lực trong lãnh vực chức Phó Tế vĩnh viễn. Thêm vào đó, Cha muốn thành lập một Ủy Ban chính thức, để Ủy Ban đó cân nhắc về câu hỏi này. Cha nghĩ rằng, sẽ là điều rất tốt cho Giáo hội khi làm sáng tỏ về điểm này. Cha đồng ý và Cha sẽ nói về chuyện đó để một điều chi đó thuộc hình thức này sẽ diễn ra.

Chị em nói rằng: ´Chúng con đồng ý với Ngài, thưa Đức Thánh Cha, Ngài đã nhiều lần nhấn mạnh tới sự cần thiết của một vai trò có tính triệt để của nữ giới trong những chức vụ có tính quyết định của Giáo hội.` Điều đó quả là rõ ràng. ´Đức Thánh Cha có thể trao cho chúng con một ví dụ mà qua đó Đức Thánh Cha thấy được những khả năng cho một sự bao hàm tốt hơn đối với nữ giới và các Nữ Tu trong đời sống Giáo hội được không?` Cha sẽ nói về một điều mà nó đến sau đó, vì Cha đã thấy rằng, đó là một vấn nạn có tính phổ quát. Các Nữ Tu phải tham dự trong các cuộc họp của Thánh Bộ Dòng Tu của Tòa Thánh Vatican, cũng như phải tham dự các hội nghị: đó là điều chắc chắn rồi. Để bàn thảo về nhiều vấn đề, họ phải được hiện diện tại đó, các Nữ Tu phải đến đó. Còn một điều nữa: Một sự bao hàm tốt hơn. Giờ đây, trong khoảnh khắc này, Cha không nhớ tới bất cứ điều chi cụ thể, nhưng điều mà Cha đã nói trước đây, vẫn còn nguyên hiệu lực của nó: chú ý tới những đánh giá của các Nữ Tu, vì nữ giới nhìn xem những vấn đề theo đặc tính riêng của họ, tức đặc tính mà nó phân biệt họ với nam giới, và làm phong phú nó: Cả trong những cuộc bàn luận lẫn trong những quyết định, ngay cả trong những điều cụ thể.

Công việc mà chị em đang thực hiện với những người nghèo và với những người bị loại trừ, cũng như trong việc huấn dậy Đức Tin, và việc chị em đã và đang đồng hành với các bệnh nhân và những người hấp hối, đó là tất cả những công việc rất “từ mẫu”, mà qua đó, mẫu tính của Giáo hội có thể diễn tả một cách mạnh mẽ hơn. Nhưng có rất nhiều nam giới cũng làm những công việc ấy một cách rất tốt: các Nam Tu Sĩ, các Nam Tu chăm sóc bệnh nhân… Và đó là điều quan trọng. Vậy thì trở thành Phó Tế thì sao: Được, Cha ủng hộ việc thành lập một Ủy Ban để giải thích một cách chính xác về điều đó, và đối với Cha, việc thành lập một Ủy Ban như vậy là rất hợp lý, đặc biệt là những gì liên quan đến thời gian trước đây của Giáo hội.

Còn điều gì liên quan tới một sự bao hàm tốt hơn đối với nữ giới thì Cha xin nhắc lại điều mà Cha đã từng nói trước đây: Nếu có một điều chi đó cần phải cụ thể hóa, thì giờ đây chúng ta phải quan tâm tới. Đối với điều mà Cha đã nói, phải chăng đang có nhiều những câu hỏi khác mà chúng có thể giúp Cha tiếp tục suy nghĩ? Chỉ có thế thôi…!”

Theo de.rv 13/05/2016 13:05

Lm. Đa-minh Thiệu – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon